Tranh cãi HIEUTHUHAI đánh bại Sơn Tùng M-TP

Thời điểm các hạng mục đề cử của Làn sóng xanh được công bố, Sơn Tùng M-TP dẫn đầu khi góp mặt trong 5 hạng mục quan trọng, bao gồm Nam ca sĩ/ rapper của năm, Ca khúc của năm, Bài hát hiện tượng, Nhà sản xuất âm nhạc của năm, MV của năm.

Nhưng khi kết quả giải thưởng được công bố tối 15/1, người có phần áp đảo hơn lại là HIEUTHUHAI. Trùng hợp là suốt thời gian qua, HIEUTHUHAI liên tục được nhắc đến như người có thể kế cận hoặc thậm chí cạnh tranh ngôi vị “ông hoàng” thị trường âm nhạc Việt với giọng ca Em của ngày hôm qua.

Tuy nhiên, với việc HIEUTHUHAI chiến thắng Sơn Tùng ở hạng mục Nam ca sĩ/ rapper của năm, khán giả đang tranh cãi.

HIEUTHUHAI ôm trọn 2 giải thưởng quan trọng

Năm nay, Ca khúc của năm thuộc về Đừng làm trái tim anh đau (Sơn Tùng M-TP), MV của năm được trao cho Không ra gì (Trúc Nhân). Bật nó lên của Soobin chiến thắng hạng mục Album của năm. Ca sĩ đột phá gọi tên Quang Hùng MasterD còn Trống cơm ở Anh trai vượt ngàn chông gai thắng giải Sự kết hợp xuất sắc… Nhìn chung, hầu hết hạng mục đều có kết quả hợp tình hợp lý, nhận được sự đồng thuận của đám đông khán giả. Giải thưởng đã vinh danh đúng những gương mặt ca sĩ nổi bật, có đóng góp lớn cho thị trường âm nhạc Việt thời gian qua.

Tuy nhiên, kết quả hạng mục dành cho ca sĩ nam và nữ đang gây tranh cãi. HIEUTHUHAI bao trọn hai giải thưởng Nam ca sĩ/ rapper của năm và Nam ca sĩ/ rapper được yêu thích nhất. Trong khi đó, hai hạng mục tương tự của nữ lần lượt thuộc về tlinh và Thiều Bảo Trâm. Ngoài trường hợp tlinh chiến thắng xứng đáng, kết quả của HIEUTHUHAI và Thiều Bảo Trâm còn nhiều điều gây khó hiểu.

HIEUTHUHAI anh 1

HIEUTHUHAI được gọi tên ở cả 2 hạng mục dành cho nam ca sĩ, rapper. Ảnh: Hoàng Vũ.

Đầu tiên, để chiến thắng hạng mục Nam ca sĩ/ rapper được yêu thích nhất, HIEUTHUHAI đánh bại Captain Boy, JSOL, RHYDER và Sơn Tùng M-TP. Kết quả hạng mục này được quyết định bởi bình chọn khán giả, mà trước đó, cộng đồng fan Sơn Tùng kêu gọi nhau dừng bình chọn cho nam ca sĩ ở giải thưởng này vì cho rằng BTC thiếu minh bạch, thay đổi phương thức bình chọn mà không báo trước.

Dẫn đến, đây có thể là lý do để Sơn Tùng thua cuộc và sự lên ngôi của HIEUTHUHAI dễ hiểu hơn khi anh quả thực có lượng fan đông đảo. Bên cạnh đó, cũng có một số khán giả đặt câu hỏi tại sao hạng mục này không có Soobin và nếu có Soobin, liệu HIEUTHUHAI có thể chiến thắng?. Thắc mắc này là có cơ sở bởi năm qua, Soobin ngoài có album Bật nó lên ấn tượng, anh còn là anh trai nổi bật nhất trong chương trình âm nhạc đình đám Anh trai vượt ngàn chông gai.

HIEUTHUHAI có gì để vượt Sơn Tùng?

Tạm gác lại hạng mục Nam ca sĩ/ rapper được yêu thích nhất thì gây tranh cãi nhất lúc này là giải thưởng Nam ca sĩ/ rapper của năm. Những người cạnh tranh giải thưởng này là HIEUTHUHAI, Phan Mạnh Quỳnh, Quang Hùng MasterD, Sơn Tùng M-TP, Soobin và Vũ. Khác hạng mục kể trên, Nam ca sĩ/ rapper của năm được quyết định bởi hội đồng chuyên môn. Do đó, việc HIEUTHUHAI đánh bại Sơn Tùng hay Soobin để chiến thắng hạng mục này gây khó hiểu. Thành tựu của Soobin đã được nhắc tới ở trên, còn với Sơn Tùng, năm qua anh có gì?.

HIEUTHUHAI anh 2

Ngoài thành tích âm nhạc, Sơn Tùng năm qua còn liên tục tạo trào lưu trên mạng xã hội với những bài viết đạt tương tác khủng. Ảnh: FBNV.

Sơn Tùng phát hành 2 MV Đừng làm trái tim anh đau, Chúng ta của tương lai và cả 2 đều lập nhiều kỷ lục lượt xem, dẫn đầu trong top những ca khúc được nghe nhiều nhất năm trên nhiều nền tảng nghe nhạc. Ngược lại, HIEUTHUHAI không có bất cứ sản phẩm âm nhạc cá nhân nào được phát hành năm qua, ngoài bài Trình để công kích anti-fan. Dấu ấn của HIEUTHUHAI chủ yếu tại Anh trai “say hi” nhưng ở đó, công lao tập thể được ghi nhận nhiều hơn cả.

Và ngay cả danh sách chiến thắng của Làn sóng xanh cũng cho thấy Sơn Tùng có độ phủ sóng cao hơn và phù hợp hơn với hạng mục Nam ca sĩ/ rapper của năm. Cụ thể, anh thắng giải Ca khúc của năm và có 2 bài hát trong Top 10 ca khúc được yêu thích nhất. HIEUTHUHAI chỉ xuất hiện ở Top 10 ca khúc được yêu thích nhất nhưng lại là bài hát Ngáo ngơ kết hợp cùng nhiều giọng ca khác trong Anh trai “say hi”. Do đó, khán giả đặt câu hỏi cơ sở nào để HIEUTHUHAI có thể chiến thắng trước Sơn Tùng M-TP?.

Đương nhiên, thành tựu và sự vươn lên trong năm qua của HIEUTHUHAI là đáng ghi nhận nhưng trong khuôn khổ một giải thưởng âm nhạc, khán giả cho rằng cần xét theo nhiều yếu tố và Soobin, Sơn Tùng xứng đáng hơn cho hạng mục này.

“Chủ yếu đi show, không có hoạt đông solo trong năm thì thắng giải Nam ca sĩ/ rapper của năm. Kỳ lạ thật”, “Các giải đều ổn trừ ca sĩ của năm”, “Giải nam ca sĩ của năm xét theo tiêu chí nào”, “HIEUTHUHAI không có sản phẩm solo nổi bật năm qua”, “Kết quả khó hiểu”… là loạt bình luận trên các nền tảng mạng xã hội.

Hạng mục Nữ ca sĩ/ rapper được yêu thích nhất cũng gây tranh luận khi chiến thắng thuộc về Thiều Bảo Trâm. Đối thủ của Thiều Bảo Trâm ở hạng mục này có Chi Pu, Hà Nhi, Ngô Lan Hương và Trang Pháp. Khán giả cho rằng năm qua, Thiều Bảo Trâm ngoài tham gia Chị đẹp đạp gió thì không có hoạt động cá nhân nào được chú ý.

Tuy nhiên, tương tự trường hợp HIEUTHUHAI với hạng mục nam, đây là giải do người hâm mộ bình chọn. Tức, yếu tố quyết định sau cùng vẫn là lượng phiếu bầu. Do đó, giữa những tranh cãi, cũng có khán giả bênh vực Thiều Bảo Trâm và cho rằng chiến thắng của nữ ca sĩ là kết quả xứng đáng với những nỗ lực bình chọn của người hâm mộ suốt thời gian qua.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.