Giáng Son suýt nghỉ chơi với Tùng Dương

Đánh dấu 40 năm sự nghiệp, Giáng Son tổ chức live concert với sự tham gia của Hà Trần, Tùng Dương, Thanh Lam, Thùy Chi… Đêm nhạc được tổ chức ngoài trời vào giữa tháng 2 với sự tham gia của khoảng 2.000 khán giả. Giáng Son hài hước cho biết nếu đêm nhạc không bán được vé, cô có thể phải bán nhà để bù lỗ.

Từng bất đồng với Tùng Dương

Tham gia live concert Giấc mơ Sol, Tùng Dương cho biết anh và các nghệ sĩ đề nghị không nhận cát-xê khi biểu diễn trong đêm nhạc. Tùng Dương hài hước cho biết anh muốn dành số tiền thu được từ live show để Giáng Son lấy chồng.

Trước thông tin trên, Giang Son tâm sự: “Tôi rất hạnh phúc và xúc động trước tình cảm của các đồng nghiệp. Thậm chí, tôi thấy khá xấu hổ đến mức định dừng làm show. Tuy nhiên, tôi vẫn quyết tâm làm và sẽ cố gắng trả cho các nghệ sĩ một khoản xứng đáng”.

Tùng Dương cũng cho biết thêm anh có mối quan hệ rất thân thiết với Giáng Son. Do đó, đàn chị yêu cầu anh hát bài gì, nam ca sĩ cũng đồng ý. Hai nghệ sĩ từng trải qua giai đoạn hiểu lầm, rạn nứt, thậm chí suýt nghỉ chơi, sau đó hàn gắn nên rất trân trọng tình bạn nhiều năm qua.

Giang Son anh 1

Giáng Son khẳng định hiện tại cô vẫn độc thân, tập trung cho công việc sáng tác. Ảnh: NVCC.

Về lý do mâu thuẫn với Tùng Dương, Giáng Son kể: “Tôi là người mềm mỏng trong đời sống nhưng quyết liệt trong âm nhạc. Thời điểm đó, tôi mời Tùng Dương thu âm Bóng tối Jazz. Tùng Dương đề nghị được thể hiện ca khúc đó nhưng tôi lại muốn khán giả có sự mới mẻ, háo hức, tò mò nên đưa bài hát cho Hà Trần. Tùng Dương giận tôi chuyện đó, thậm chí đòi bỏ hát. Lúc đó, tôi cũng trả lời: ‘Không hát thì thôi’. Sau khoảng một tuần, Tùng Dương nhắn tin và bày tỏ mong muốn hát tiếp”.

Để tránh tình huống tương tự xảy ra với live concert Giấc mơ Sol có nhiều giọng ca lâu năm như Tùng Dương, Hà Trần, Thanh Lam… Giáng Son cho biết cô cần sự thuyết phục để các nghệ sĩ cảm thấy hợp lý.

Về chuyện lấy chồng như Tùng Dương nhắc tới, Giáng Son chia sẻ đó chỉ là lời trêu đùa của đàn em. Sau một lần đổ vỡ, nhạc sĩ chưa sẵn sàng đi bước nữa. Tuy nhiên, cô vẫn luôn tin vào tình yêu, tin rằng có tình yêu đẹp tồn tại. Giáng Son mong muốn gặp được người đàn ông mạnh mẽ và yêu thích nghệ thuật.

Nhận hơn 100 triệu đồng tiền tác quyền Giấc mơ trưa

Nói tới thị trường âm nhạc Việt, Giáng Son nhận định những năm gần đây, vấn đề bản quyền đã được làm tốt hơn, nhạc sĩ có thể gắn bó với nghề và cũng nhờ đó có thêm nỗ lực, sáng tạo để đem đến sản phẩm đa dạng.

Nhạc sĩ kể: “Ngày xưa, tôi chỉ có thể nhận được khoảng 3 triệu đồng một quý tiền bản quyền dù thời điểm đó, tôi cũng có một số ca khúc được yêu mến, chẳng hạn Giấc mơ trưa, Cánh mặt trời… Sau đó, các nghệ sĩ, đặc biệt nhạc sĩ Phó Đức Phương trải qua quá trình đấu tranh rất lâu dài và kiên nhẫn, bởi vấn đề này khó khăn, nhiều thách thức. Chúng tôi không thể biết ai hát ca khúc của mình, ở đâu để thu được tiền.

Còn hiện giờ, tôi có khoảng 30-40 triệu đồng một quý. Như thế tôi quá mừng rồi. Tôi là còn ít chứ các nghệ sĩ khác nhận được tiền tỷ. Nhờ đó nhạc sĩ có thể sống khỏe với nghề. Chưa kể, hiện giờ, những bạn có tên tuổi, nhiều bài hát hot, lọt top trending có thể đạt giá cát-xê lên tới hàng trăm triệu đồng cho mỗi show diễn”.

Giáng Son kể thêm giai đoạn mới vào nghề cô gặp nhiều khó khăn. Ngay cả Giấc mơ trưa khi thắng Bài hát Việt, cô cũng chỉ nhận được khoảng 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khoảng 20 năm, tiền tác quyền của Giấc mơ trưa có thể lên tới hơn 100 triệu đồng. Con số này theo nhạc sĩ là không cao so với thời gian bài hát nổi tiếng nhưng cũng đủ để cô hạnh phúc.

Hiện tại, Giáng Son vừa sáng tác, làm nhạc theo đơn đặt hàng, giảng dạy và giám khảo cho các cuộc thi, giải thưởng âm nhạc. Để giữ được ngọn lửa trong việc viết nhạc, không bị lối mòn, cũ kỹ, Giáng Son cho biết một trong những cách hiệu quả là nghe nhiều thể loại, nhiều thị trường âm nhạc khác nhau và đặc biệt là nghe của các bạn trẻ.

“Tính chất công việc của tôi là thường chấm album, sản phẩm của các nghệ sĩ. Chẳng hạn, tôi đang làm giám khảo của giải Cống hiến và khi có list đề cử Album của năm, Bài hát của năm… tôi sẽ nghe hết. Qua đó, tôi phát hiện rất nhiều sản phẩm hay. Năm qua, tôi ấn tượng với Bật nó lên của Soobin, sản phẩm của Vũ, The Flob. Tôi rất thích Loi Choi của Wren Evans nhưng đáng tiếc album nhạc số của bạn ấy lại phát hành từ năm 2023 nên không được đề cử”, nhạc sĩ nhận định.

Khi được hỏi về việc các nghệ sĩ trẻ hiện giờ biết sáng tác, sản xuất, màu sắc âm nhạc mới mẻ nhưng hạn chế ở khả năng hát live, Giáng Son chia sẻ: “Chính các bạn sẽ phải thuyết phục khán giả bằng cách tập luyện nhiều hơn. Tôi còn nhớ, Thùy Chi cũng xuất phát là cô giáo dạy piano. Sau đó, vì quá thích Giấc mơ trưa nên tự thu âm bài hát và tung lên mạng. Khán giả quá yêu thích bản thu của Thùy Chi và từ đó cô ấy thành ca sĩ. Nó đúng như cái nghề chọn người vậy. Thùy Chi có giọng hát trong, thánh thót hiếm thấy ở showbiz.

Nhưng thời gian đầu, Thùy Chi cũng hát live không tốt. Sau đó, cô ấy ngày nào cũng vào phòng thu rồi nghe đi nghe lại bản thu. Sau khoảng 1, 2 năm, cô ấy hát live tốt hơn hẳn. Các bạn trẻ hiện giờ cũng cần như thế. Các bạn hát phòng thu đương nhiên sẽ hay vì được chỉnh sửa rồi. Nhưng để gắn bó lâu với nghề, các bạn cần tập luyện nhiều để hát live tốt hơn. Bởi nghề ca sĩ thì phải hát live”.

Giáng Son cũng nói đến một thực tế ở thị trường nhạc Việt là nghệ sĩ nữ có khả năng sáng tác, sản xuất ít hơn đồng nghiệp nam. Ca sĩ nam chiếm áp đảo về thành tích và số lượng. Đây là điều khó tránh ở cả thị trường Việt lẫn quốc tế.

Nhìn từ thực tế Chị đẹp đạp gió với Anh trai vượt ngàn chông gai, Giáng Son nhận định các anh trai dễ thắng lớn hơn bởi khán giả nữ thường đông hơn người nghe nam. Người hâm mộ nữ của anh trai có thể lên tới hàng chục nghìn, trăm nghìn nhưng nhóm fan nam “thần tượng” ca sĩ nữ thường không có nhiều. Dẫu vậy, cô khâm phục các nghệ sĩ dám nỗ lực đổi mới trong mỗi chương trình và vui khi các cơn sốt chị đẹp, anh trai tạo tín hiệu tích cực cho thị trường Việt.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.